คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2555

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204

เวลา 08.30 - 12.20 น.


ครั้งที่ 2
กิจกรรม
  1. อาจารย์ให้แบ่งกระดาษ A4 ออกเป็นสี่ส่วน แล้วให้วาดรูปในแนวนอนเป็นรูปอะไรก็ได้ที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเองคนละ 1 รูป และเขียนชื่อติดใต้รูป
รูปที่ดิฉันวาด

2.   นำรูปที่ตัวเองวาดไปติดบนกระดาน (เฉพาะคนที่มาก่อน 08.30 น.)
  • จากการที่นำกระดาษไปติดไว้บนกระดาน ทำให้สามารถได้เรียนรู้ในเรื่อง สี จำนวน ตัวเลข การจำแนก การจัดหมวดหมู่ รูปทรง รูปร่าง การแยกแยะ การนับ
  • นับจำนวนจากสิ่งที่เห็น โดยการเขียนแทนค่าเป็นเลขฮินดูอารบิก คือ จำนวนคนที่มาก่อน 08.30 น. มี 19  คน
  • ในการนับจำนวนควรนับไปตามแนวหนังสือ หรือจากซ้ายไปขวา
จากกิจกรรม
  • อาจารย์ให้เรียงกระดาษแถวละ 10  เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เลขฐาน 10 ให้ดีที่สุด และทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ในการอ่าน
  • การนับเพิ่ม เป็นฐานของการ +
  • การนับลด เป็นฐานของการ -
  • 1,2,3...  เป็นการนับเลขตามลำดับ เป็นการนับปากเปล่าแต่ไม่มีความหมาย
  • การให้ประสบการณ์กับเด็กในการจำตัวเลข ควรแทนเป็นสัญญลักษณ์ เช่น
    1 = เสาธง
    2 = คอห่าน
    3 = ตัวหนอน
    4 = หลังคาบ้าน
    5 = แอปเปิ้ลครึ่งลูก
    6 = คนตีลังกาเท้าชี้ฟ้า
    7 = ไม้เท้า
    8 = ไข่ 2 ฟอง
    9 = คนยืนตรง
 งานที่มอบหมาย
  1. ไปที่ห้องสมุดเพื่อหาหนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ชื่อหนังสือ/ผู้แต่ง/ปี พ.ศ./รหัสการค้นหนังสือ จำนวนคนละ 5 เล่ม
  2. หาความหมายคณิตศาสตร์มา 1 คน พร้อมข้อมูลอ้างอิง
  3. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ 1 ทฤษฎี พร้อมข้อมูลอ้างอิง
  4. หลักการสอนคณิตศาสตร์
  5. ขอบข่าย เนื้อหาคณิตศาสตร์ ระดับไหนก็ได้

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204

เวลา 08.30 - 12.20 น.

ครั้งที่ 1


  1. ย้ายห้องเรียนจาก 432 มา 224
  2. อาจารย์ปฐมนิเทศและอธิบายรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  3. ชี้แจงวิธีการเรียนการสอน
  4. อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเรียน ดังนี้
  • เข้าเรียน 09.00 น. สายเกิน 09.15 น. ถือว่าขาด และปล่อยก่อนเวลา 40 นาทีเพื่อให้ไปทำบล็อก
  • การแต่งกายให้ถูกต้องเรียบร้อย (ห้ามใส่ชุดพละ และเสื้อกันหนาว)
  • การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าไม่เข้าร่วมจะไม่ได้ออกฝึกสอน
การเรียนการสอน

  1. อาจารย์ให้เขียนในหัวข้อ "คณิตศาสตร์สำหรับเด็กเป็นอย่างไร" ในความคิดของตนเอง เป็นประโยค 1 ประโยค และเขียนความคาดหวังในรายวิชานี้
  2. อาจารย์อธิบายความแตกต่างระหว่างคำว่า การจัดประสบการณ์ และ การสอน
  • การจัดประสบการณ์ อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ไม่คาดหวังว่าเด็กเป็นไปตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีเดียวกัน เพราะเด็กปฐมวัยมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
  • การสอน คือ วิธีที่ครูบอก บรรยาย ปฎิบัติ ลงมือกระทำนอกสถานที่ มีการวางแผนเป็นกระบวนการที่ชัดเจน